NFC là gì? Tính năng và cách sử dụng công nghệ NFC

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Ngày nay, tất cả các điện thoại thông minh đều được trang bị tính năng NFC. Điều này khiến cho rất nhiều người dùng yêu thích và quan tâm. Tuy nhiên, khi được hỏi NFC là gì? Thì không phải ai cũng biết. Vậy NFC là gì? thẻ NFC là gì? Nó hoạt động như thế nào? NFC có giống với Bluetooth không? Các kích hoạt NFC trên điện thoại Android như thế nào?

Mục Lục

Công nghệ NFC là gì?

Định nghĩa

NFC là thuật ngữ viết tắt của tên tiếng anh là Near-Field Communications, có thể hiểu là công nghệ kết nối trường gần, cho phép giao tiếp tầm ngắn giữa các thiết bị tương thích với nhau. Nó cần ít nhất một thiết bị truyền cũng như một thiết bị khác để nhận tín hiệu.

Các thiết bị có thể sử dụng được tiêu chuẩn NFC sẽ được coi là thụ động hoặc chủ động. Các thiết bị có công nghệ NFC thụ động là những gì có thể gửi được thông tin đến thiết bị NFC khác mà không cần đến nguồn điện của riêng chúng. Còn các thiết bị NFC chủ động thì vừa gửi vừa nhận dữ liệu, nó có thể giao tiếp với nhau cũng như với những thiết bị thụ động khác.

Công nghệ NFC là gì?
Công nghệ NFC là gì?

Điểm nổi bật là công nghệ này sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối. Phát triển trên nguyên lý nhận dạng bằng tín hiệu tần số vô tuyến có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa là 424 Kbps. Công nghệ NFC cho phép kết nối không dây tầm ngắn trong khoảng cách khá ngắn là 4cm nên giao dịch qua công nghệ NFC được xem là an toàn.

Thiết bị được trang bị NFC thường là điện thoại di động. Ngoài ra, NFC còn được kết hợp nhiều công nghệ sử dụng trong các hệ thống công cộng như bán vé, thanh toán hóa đơn, vé gửi xe điện tử,…

Lịch sử phát triển

Công nghệ NFC có một quá trình tương đối dài hình thành và phát triển để trở nên hữu ích như ngày nay. Sau đây là bảng tóm tắc những giai đoạn phát triển của công nghệ NFC:

Năm  Đặc điểm phát triển
1983 Phát minh lần đầu tiên gắn liền với công nghệ RFID được cấp cho Charles Walton
2004 Nokia, Philips và Sony cho thành lập NFC Forum. Nó đóng vai trò rất lớn cho sự phát triển của công nghệ NFC, đã tích cực khuyến khích người dùng kết hợp, chia sẻ và thực hiện giao dịch giữa các thiết bị NFC
7/2004 Chiếc điện thoại hỗ trợ NFC để thực hiện thanh toán di động đã được ra mắt lần đầu tiên ở Nhật Bản
2006 NFC Forum đã thiết lập cấu hình cho các thẻ nhận dạng NFC (NFC tag). Thương hiệu Nokia cho ra đời chiếc điện thoại với NFC đầu tiên là Nokia 6131
1/2009 NFC tiến hành công bố tiêu chuẩn Peer-to-Peer để thực hiện truyền tải các dữ liệu như danh bạ, địa chỉ URL, kích hoạt Bluetooth,…
2010 Chiếc smartphone Nexus S của Google trở thành chiếc điện thoại Android đầu tiên được hỗ trợ NFC

Hiện tại, NFC Forum có 140 thành viên với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như LG, Nokia, HTC, Motorola, RIM, Samsung, Sony Ericsson, Google, Microsoft, PayPal, Visa, Mastercard, American Express, Intel, Qualcomm,…

Nguyên lý hoạt động của NFC

Công nghệ NFC hoạt động theo nguyên tắc gửi thông tin qua sóng radio (RFID). NFC là một tiêu chuẩn cho việc chuyển đổi dữ liệu không dây, các thiết bị phải tuân thủ những thông số kỹ thuật để giao tiếp với nhau thật đúng cách. Công nghệ được sử dụng trong NFC đã dựa trên các ý tưởng RFID (Radio-frequency identification – nhận dạng tần số vô tuyến) cũ hơn, sử dụng cảm ứng điện từ để thực hiện việc truyền thông tin.

Để NFC có thể hoạt động, bắt buộc phải có 2 thiết bị:

  • Thiết bị khởi tạo (Initiator): Thường là điện thoại.
  • Thiết bị đích (Target): Thường là điện thoại khác, thẻ NFC, loa,…

Thiết bị khởi tạo sẽ thực hiện tạo ra trường sóng radio (bản chất là bức xạ điện từ) vừa đủ để cung cấp năng lượng đến thiết bị đích ở chế độ bị động. Vì vậy, thẻ NFC không cần sử dụng năng lượng để hoạt động, mà khi cần nó sẽ lấy trực tiếp từ thiết bị khởi tạo. Điều này cho phép mọi người chế tạo những tags, miếng dán, chìa khóa hay thẻ NFC nhỏ gọn do không phải sử dụng đến pin.

Tiêu chuẩn NFC hiện có 3 chế độ hoạt động riêng biệt:

  • NFC mô phỏng card: Thiết bị có NFC trở thành một chiếc thẻ thông minh, cho phép người dùng có thể trả phí hoặc mua vé.
  • NFC đọc/viết: Thiết bị có NFC sẽ đọc được thông tin lưu trữ trên các thẻ NFC có nhúng trong nhãn hiệu hoặc áp phích thông minh.
  • NFC ngang hàng nhau: 2 thiết bị có NFC lúc này có thể giao tiếp trao đổi thông tin với nhau.

Ứng dụng của NFC

Với những đặc tính nổi bật của mình thì công nghệ NFC được ứng dụng rất rộng rãi và tính năng cao cấp nhất mà người ta hay nói tới là thanh toán điện tử. Ngoài ra, với điện thoại và thiết bị có hỗ trợ NFC thì còn là tính năng kết nối nhanh chóng và đơn giản

Sử dụng phương tiện công cộng: Có thể coi đây là 1 phần của thanh toán di động nhưng nó cũng nên được đề cập riêng. Các phương tiện vận chuyển công cộng ở các thành phố lớn rất cần những phương thức thanh toán tiện lợi như NFC.

Mua vé: Bạn có thể mua bất cứ loại vé nào với điện thoại NFC, từ vé phim, vé ca nhạc, các sân vận động hay thậm chí thay cho việc làm thủ tục ở sân bay hay đơn giản hơn là thẻ gửi xe điện tử.

Chìa khóa: Hãy tưởng tượng đến việc vứt bỏ toàn bộ chìa khóa của bạn ở nhà mà thay vào đó là 1 chiếc điện thoại di động. Với việc sử dụng NFC, tất cả những gì bạn cần làm là chạm nhẹ vào cửa nhà, văn phòng hay khách sạn, khởi động xe…..

Check-in và đánh giá về 1 địa điểm nào đó: Gần đây, Google đã bắt đầu dán những nhãn NFC trên 1 số cửa hàng, nhà hàng tại Mỹ. Với điện thoại NFC, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào là đã tham khảo được thông tin, đánh giá, thức ăn hay hàng hóa bên trong. Những bạn hay sử dụng Foursquare để checkin cũng được lợi, không cần mạng hay GPS nữa mà chỉ cần chạm vào thẻ để checkin.

Trao đổi dữ liệu: Hai điện thoại NFC có thể thực hiện để trao đổi dữ liệu sau khi thiết lập kết nối bằng cách đưa chúng vào trong phạm vi hoạt động của NFC. Người dùng chỉ cần chạm điện thoại của mình với người khác và dữ liệu sẽ được chuyển giao.

Đối với việc ghép Bluetooth hoặc Wi-Fi: Người dùng chỉ cần mang hai thiết bị hỗ trợ công nghệ NFC lại với nhau, NFC sẽ tạo môi trường để chúng kết nối với nhau mà không cân khai báo qua nhiều bước.

​Nhìn chung, tuy có nhiều tác dụng nhưng việc sử dụng công nghệ NFC được chia làm 3 nhóm chúng: Touch and Go (ví dụ như chạm vào để mở cửa), Touch and Confirm (bổ sung thêm 1 lớp bảo mật cho thanh toán di động, chẳng hạn như nhập mã PIN để xác nhận thanh toán) hay Touch and Connect (chia sẻ dữ liệu với 1 thiết bị khác).

Xem thêm:

Cách vệ sinh tai nghe Earphones đơn giản tại nhà

Cách làm mát máy tính đơn giản khi máy tính quá nóng

CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH ĐỔI TRẢ

Hướng dẫn mua hàng

Gian hàng Tiki

Gian hàng Lazada

Youtube

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x