Tai Nghe (Headphone) Là Gì? Phân Biệt Các Loại Tai Nghe Hiện Nay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Mục Lục

Hiện nay tai nghe (Headphone) là phụ kiện điện tử không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại hiện nay. Vậy tai nghe là gì? có những loại tai nghe nào hiện nay. Hãy cùng HaBa tìm hiểu nhé.

Tai nghe là gì?

Các tai nghe đã xuất hiện trong những ngày đầu khi điện thoại và phát thanh truyền hình có mặt, khi các tín hiệu điện quá yếu để sản xuất một khối lượng âm thanh lớn. Đầu tiên xuất hiện tai nghe điện động lực và tai nghe tĩnh điện, được thiết kế bởi Stax, sau đó là Koss, Sennheiser.

Tai nghe là thiết bị gồm một cặp loa phát âm thanh được thiết kế nhỏ gọn, mang tính di động và vị trí của chúng là thường được đặt áp sát hoặc bên trong tai. Có nhiều cách để phân loại tai nghe, như loại có dây hoặc không dây, hay tai nghe chỉ gồm bộ phận loa hoặc tai nghe gồm cả loa và micro

Tai nghe

Cấu tạo của headphone

Một bộ tai nghe thường bao gồm hai tai nghe, một cho mỗi bên tai. Mỗi tai nghe có chứa một loa nhỏ với màng rất mỏng, có thể xuất ra tất cả các tần số âm thanh, hoặc ít nhất là một phần, phụ thuộc vào giá trị của băng thông của loa.

Nếu là tai nghe stereo, tai nghe cho tai phải thường được đánh dấu bằng chữ “R” (right) , tai nghe cho tai trái thường được đánh dấu với chữ “L” (left).

Trong tiếng Anh, thuật ngữ “mũ bảo hiểm” (helmet) là bộ tai nghe có hai tai nghe được kết nối bởi một bộ phận bao quanh đầu của người nghe. Bằng cách hoán dụ, còn được gọi là tai nghe Walkman hay earbuds với chất lượng âm thanh thường thấp hơn so với loại thông thường.

Một số thông số sử dụng để đo chất lượng của tai nghe:

Tần số (Hz)
Trở kháng (ohms)
Năng suất (dB)

Các loại tai nghe phổ biến hiện nay

1. Tai nghe over-ear

Thường được gọi là tai nghe chụp tai, đây là dòng sản phẩm truyền thống nhất và cũng được giới chuyên môn khuyên dùng nếu muốn có được trải nghiệm âm thanh thật sự tối ưu. Dòng sản phẩm này sẽ ôm trọn lấy tai của chúng ta với thiết kế đệm chụp dày. Nhờ thu hẹp âm trường và chú trọng vào việc tái tạo từng chi tiết nhỏ của audio, Over-ear Headphone sẽ giúp bạn cảm nhận được chiều sâu âm nhạc vượt trội so với các kiểu thiết kế Headphone khác.

Tai nghe Over-ear
Tai nghe Over-ear

2. On-ear Headphone

Có ngoại hình dễ gây nhầm lẫn với Over-ear Headphone kể trên, On-ear Headphone cũng sở hữu quai nối vòng qua đầu nhưng phần tiếp xúc trực tiếp với hai tai lại được thiết kế nhỏ hơn để nằm trên vành tai chúng ta thay vì phủ lên toàn bộ cấu trúc tai. Thường đi kèm với máy âm thanh nổi cá nhân trong những năm 1980. Đây là loại tai nghe thường có xu hướng nhỏ hơn và nhẹ hơn so với các tai nghe over-ear, dẫn đến ít khả năng chống tiếng ồn bên ngoài hơn. Các chuyên gia nhận định rằng chất âm mà On-ear Heaphone thể hiện chỉ ở mức trung bình, điểm mạnh của chúng là mức giá không quá đắt đỏ, nhỏ gọn và cơ động dễ đem theo hơn.

Headphone on-ear hiện nay rất phổ biến
Tai nghe on-ear hiện nay rất phổ biến

3. Tai nghe trong tai

Thực tế, đây là thiết kế tai nghe dễ bắt gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày bởi chúng có kích cỡ nhỏ gọn nhất, không gồm quai đeo quàng đầu và thường được tặng kèm trong hộp đựng smartphone. Dòng sản phẩm này chia làm hai kiểu dáng khác nhau là Earbud và In-ear. Trong khi driver âm thanh của Earbud chỉ có thể cài đơn giản bên ngoài khoang tai thì In-ear lại được thiết kế để đưa driver âm thanh có thể đi sâu hơn vào trong ống tai và cách âm nhờ nút cao su. Trải nghiệm thực tế cho thấy chất âm mà tai nghe In-ear thể hiện thường tốt hơn so với Earbud. Loại này rất đa dạng về kiểu dáng, bắt đầu từ mức giá rất thấp.

4. Tai nghe kết hợp micrô

Headset là một tai nghe kết hợp với một ống nói (micro). Tai nghe cung cấp các chức năng tương đương với một chiếc điện thoại rảnh tay đang hoạt động. Các ứng dụng cho Headset, bên cạnh việc sử dụng điện thoại còn có hàng không, sân khấu hoặc truyền hình, phòng liên lạc hệ thống, và game máy tính. Headphone có thể dùng theo kiểu tai nghe đơn (mono) hoặc tai nghe đôi (mono ở cả hai tai hoặc âm thanh stereo). Ống nói của tai nghe hoặc là một loại ống nói gắn ở phía trước miệng của người dùng, hoặc một loại ống nói ngầm được đặt trong tai nghe.

Bài viết trên HaBa đã giới thiệu qua cho các bạn các loại tai nghe phổ biến hiện nay. Mong rằng các bạn sẽ tìm được loại tai nghe ưng ý nhất cho nhu cầu của bạn.

Xem thêm:

Nên Chọn Tai Nghe Có Dây Hay Không Dây?

Công Nghệ Sạc Nhanh Là Gì?

Dùng Sạc Dự Phòng Cho Laptop Có Nên Không?

CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH ĐỔI TRẢ

Hướng dẫn mua hàng

Gian hàng Tiki

Gian hàng Lazada

Youtube

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x