Chỉ 1 Phút! Phân Biệt Được Các Loại Chuột Máy Tính

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Mục Lục

Đi kèm với bộ máy tính không thể thiếu là chuột máy tính, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi chuột máy tính là gì, có bao nhiêu loại và cấu tạo của nó gồm những bộ phận nào? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết này.

Chuột Máy Tính Là Gì

Chuột máy tính (tiếng Anh: Computer Mouse) là loại thiết bị cầm tay điều khiển con trỏ có thể di chuyển trên bề mặt. Sự chuyển động của chuột nhằm mục đích hướng trỏ chuột đến nơi mà bạn cần nhấp trên màn hình. So với việc sử dụng cảm ứng di chuyển trong laptop, thì việc sử dụng chuột giúp người sử dụng thao tác một cách nhanh hơn và tiết kiệm thời gian.Đối với máy tính để bàn, chuột được đặt trên một bề mặt phẳng (ví dụ: bàn di chuột hoặc bàn) trước máy tính của bạn.

Chuột máy tính là gì?

Lịch Sử Phát Triển

Thiết bị đầu tiên của chức năng của một con chuột máy tính là phát minh của Hải quân Hoàng gia Canada vào năm 1952. Thực tế, nó là quả bóng bowling được gắn trên phần cứng. Phần cứng của thiết bị sẽ ghi lại chuyển động của trackball rồi sau đó truyền thông tin lên màn hình. Vì đây thuộc phạm trù bí mật quân sự nên thiết kế kỹ thuật của nó chưa bao giờ được công bố. Thực tế, hoạt động của thiết bị này tương tự rất nhiều trackpad sau này. Thiết bị đầu tiên được công nhận rộng rãi là chuột máy tính được Douglas Engelbart phát minh vào năm 1963. Nó sử dụng hai bánh xe để cung cấp dữ liệu theo hai trục, sau đó chuyển tải lên máy tính. Năm 1970, Bill English của Xerox C đã thay thế bánh xe cổ điển bằng một viên bi giúp cho chuột di chuyển tốt hơn và nhiều chiều hơn.

Tuy phát triển tương đối nhiều trong giai đoạn sau đó tuy nhiên, phải cho đến khi GUI ra đời vào năm 1981. Cùng với GUI, chuột mới phát huy được sức mạnh vượt trội của mình so với các thao tác bằng bàn phím và lệnh quen thuộc trước đó. Có thể nói, sự phát triển của cả hai nhân tố này gắn bó chặt chẽ với nhau và chúng đã tạo nên bộ mặt mới của giới công nghệ. Thực tế, chuột thương mại đầu tiên ra đời vào năm 1981, 2 năm sau đó, Lisa ra đời với chuột máy tính “một nút” mà Apple vẫn trung thành từ đó tới nay.

Năm 1984, Logitech cho ra mắt chuột không dây đầu tiên sử dụng sóng hồng ngoại. Đúng 20 năm sau đó, chuột laser ra đời và người phát minh cũng là Logitech. Ngoài ra, touchpad được giới thiệu trên các laptop trong những năm đầu của thập niên 90.

Cấu Tạo Của Chuột

Chuột máy tính là một thiết bị ngoại vi của máy tính dùng để điều khiển và làm việc với chiếc máy tính hay Laptop của bạn. Để sử dụng chuột máy tính bạn phải thông qua màn hình máy tính để quan sát toạ độ và thao tác di chuyển của chuột trên màn hình cũng như thực hiện những lệnh trên máy tính.Chuột kết nối với bo mạch chủ qua: COM, PS/2, USB và kết nối không dây.

Cấu tạo của chuột máy tính
Cấu tạo của chuột máy tính

Tới thời điểm hiện tại đa số các loại chuột đều kết nối qua cổng USB và thông qua kết nối không dây.

Chuột Máy Tính Được Phân Loại Thành Những Loại Nào

Phổ biến những năm 2000 mọi người hay sử dụng chuột bi sau đấy là chuột quang. Hiện nay khi công nghệ sản xuất phát triển chuột laser và chuột không dây bluetooth.

1. Chuột bi

Chuột bi là chuột sử dụng nguyên lý xác định chiều lăn của một viên bi khi thay đổi khi di chuyển chuột để xác định sự thay đổi toạ độ của con trỏ trên  màn hình máy tính

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chuột bi có dây bao gồm:

  • Viên bi được đặt tại đáy chuột, có khả năng tiếp xúc với bề mặt bằng phẳng nơi chuột tiếp xúc. Viên bi có thể lăn tự do theo các chiều khác nhau.
  • Hai thanh lăn trong bố trí tiếp xúc với viên bi. Bất kỳ sự di chuyển của viên bi theo phương nào đều được quy đổi chuyển động theo hai phương và làm quay hai thanh lăn này. Tại các đầu thanh lăn có các đĩa đục lỗ đồng trục với thanh lăn dùng để xác định sự quay của thanh lăn.
  • Hai bộ cảm biến ánh sáng (phát và thu) để xác định chiều quay, tốc độ quay tại các đĩa đục lỗ trên thanh lăn.
  • Mạch phân tích và chuyển đổi tín hiệu. Dây dẫn và đầu cắm theo kiểu giao tiếp của chuột truyền kết quả điều khiển về máy tính.
Chuột bi được sử dụng phổ biến những năm 2000
Chuột bi được sử dụng phổ biến những năm 2000

2. Chuột quang

Chuột quang là một loại chuột máy tính phổ biến trên thế giới

Chuột quang hoạt động trên nguyên lý phát hiện phản xạ thay đổi của ánh sáng (hoặc laser) phát ra từ một nguồn cấp để xác định sự thay đổi toạ độ của con trỏ trên màn hình máy tính.

Ưu điểm của chuột quang:

  • Độ phân giải đạt được cao hơn nên cho kết quả chính xác hơn so với chuột bi nếu sử dụng trên chất liệu mặt phẳng di chuột hợp lý (hoặc các bàn di chuyên dụng).
  • Điều khiển dễ dàng hơn do không sử dụng bi.
  • Trọng lượng nhẹ hơn chuột bi.
Cấu tạo của chuột quang
Cấu tạo của chuột quang

Nhược điểm của chuột quang thường là sự kén chọn mặt phẳng làm việc hoặc bàn di chuột, trên một số chuột quang không thể làm việc trên kính. Những nhược điểm này sẽ dần được khắc phục về thiết kế khi chuột quang sử dụng công nghệ laser.

Ngày nay chuột quang và các loại chuột khác đang dần thay thế chuột bi do chúng có nhiều ưu điểm và khắc phục các nhược điểm của chuột bi thường thấy ở trên.

>>>xem thêm: Chuột Chơi Game Có Dây Cao Cấp Imice X6 6400Dpi

3. Chuột laser

Chuột laser hoạt động gần như tương tự như chuột quang nhưng lại sử dụng ánh sáng hồng ngoại không thể nhìn thấy được thay vì đèn chiếu thông thường. Bởi vậy, dù chuột laser không phát ra ánh đèn rõ ràng như chuột quang. Tuy vậy, bạn vẫn nên tránh nhìn thẳng vào cảm biến của chuột khi vẫn đang kết nối với máy vi tính.

Nguyên lý của chuột laser
Nguyên lý của chuột laser

 

4. Chuột không dây

Chuột không dây là chuột sử dụng sóng để kết nối không dây như bluetooth và Wireless. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra một sản phầm chuột không dây chỉ từ hình dáng bên ngoài do dòng sản phẩm này không có cáp kết nối như các dòng chuột cơ bản khác.

Chuột bluetooth
Chuột bluetooth

Nói chuyên sâu hơn thì chuột bluetooth dùng kết nối bluetooth của chính thiết bị (laptop, điện thoại, máy tính bảng) để kết nối. Còn chuột Wireless sử dụng sóng RF, kiểu kết nối này phải có một thiết bị gắn vào máy gọi là USB Receiver

Chuột không dây hiện nay được sử dụng rộng rãi
Chuột không dây hiện nay được sử dụng rộng rãi

Cấu tạo chuột máy tính không dây khá phức tạp với bảng mạch và bộ phận thu phát sóng. Ưu điểm của chuột không dây là nhỏ gọn không bị vướng víu.

Các Thiết Bị Nào Dùng Chuột Máy Tính

Hiện nay không chỉ ứng dụng sử dụng chuột máy tính dành cho máy tính bàn mà còn dùng cho các loại thiết bị khác nhau. Cùng HaBa tìm hiểu nhé

  • Máy tính xách tay: máy tính xách tay được thiết kế cho tính di động nên hầu hết tất cả các máy tính xách tay ngày nay đều sử dụng bàn di chuột làm chuột và một số máy tính xách tay Lenovo vẫn sử dụng TrackPoint. Tuy nhiên việc sử dụng bàn di chuột khiến thao tác không thể nhanh như dùng chuột rời. Nên hiện nay các cửa hàng thường tặng chuột không dây khi mua Laptop
  • Máy tính bảng sử dụng màn hình cảm ứng làm thiết bị nhập chính và do đó ngón tay của bạn chính là chuột trên các thiết bị này. Với hầu hết các máy tính bảng, bạn cũng có tùy chọn kết nối chuột máy tính và sử dụng nó trên máy tính bảng.
  • Dùng chuột cho máy tính bảng
    Dùng chuột cho máy tính bảng

Bài viết trên HaBa đã giới thiệu cho các bạn biết Chuột máy tính là gì và các cách phân loại cũng như ưu nhược điểm của từng loại. Hãy ghé thăm cửa hàng của HaBa để lựa chọn cho mình những chiếc chuột ưng ý nhất

Xem thêm: 

Sạc dự phòng là gì?

Dùng Pin Sạc Dự Phòng Cho Laptop Có Nên Hay Không?

CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH ĐỔI TRẢ

Hướng dẫn mua hàng

Gian hàng Tiki

Gian hàng Lazada

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x