Loại Lõi Pin Sạc Dự Phòng Nào Đang Phổ Biến Hiện Nay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Làm sao để biết được loại pin sạc dự phòng nào phù hợp với điện thoại hay thiết bị mình đang dùng? Lõi pin sạc dự phòng “Lithium-ion Polymer” là như thế nào. Hãy cùng Haba tìm hiểu đôi chút về từng loại lõi sạc dự phòng và những công nghệ đi kèm phổ biến.

Hiện nay theo thống kê, các nhà sản xuất phụ kiện chủ yếu sử dụng ba công nghệ lõi pin sạc dự phòng chính trên thị trường gồm Lithium-polymer (Li-Po), Lithium-ion (Li-ion) và pin lõi cell. Mỗi loại lõi pin đều có thế mạnh của riêng mình nhưng phổ biến nhất hiện nay là lõi pin Li-Po và Li-ion. Dưới đây là một số đặc tính đáng chú ý của các loại lõi pin sạc dự phòng này.

Sạc dự phòng không dây
Sạc dự phòng không dây

Mục Lục

Polyme liti (Li-Po)

Lõi sạc pin dự phòng 2 project được làm từ LI-Po
Lõi sạc pin dự phòng 2 project được làm từ LI-Po

Lõi pin Li-po được sản xuất với chi phí cao, đòi hỏi sử dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại. Đồng nghĩa với việc giá thành cao, sử dụng công nghệ hiện lõi pin Li-po hiện đang có những ưu điểm vượt trội cao:

  • Trọng lượng nhẹ, dễ dàng thiết kế với hình dạng khác nhau tùy sản phẩm.
  • Dung lượng cao.
  • An toàn, ít bị bắt cháy hơn.
  • Tuổi thọ cao

Hiện nay việc sử dụng pin Li-po đang được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất smarphone và làm lõi pin sạc dự phòng. Do tiêu chí người dùng  ngày càng cần nâng cao thời gian sử dụng các thiết bị điện tử nên pin Li-po là lựa chọn hàng đầu cho các công ty sản xuất điện tử.

Lõi pin LI-po
Lõi pin LI-po

Tuổi thọ của pin Li-po cao nhưng không có nghĩa là vô hạn. Theo các chuyên gia thời gian sử dụng của lõi pin Lithium polymer có thể duy trì chất lượng gần như không đổi trong khoảng 1.000 lần sạc.

Nếu bạn sở hữu một bộ sạc dự phòng có lõi Li-Po, lưu ý rằng dòng sản phẩm này không cần phải sạc đủ tám tiếng trong những lần đầu, nhưng đừng nên để thiết bị hoàn toàn cạn pin hoặc kết nối với nguồn điện qua đêm. Ngoài ra, lõi pin cũng sẽ nhanh bị chai hơn nếu vừa dùng vừa sạc, điều này đúng với mọi thiết bị dùng lõi Li-Po bao gồm cả smartphone và sự dự phòng.

 

Liti-ion (Li-ion)

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhờ tới thời kỳ những chiếc smartphone đầu tiên được trào bán trên thị trường hay những chiếc điện thoại “cục gạch” nokia đời đầu với bản nhạc chuông huyền thoại. Những chiếc pin Lithium-lion được dễ dàng tháo lắp để dùng các thiệt bị sạc khác nhau.

Lõi pin Li-ion
Lõi pin Li-ion

Cho dù hiện nay các dòng smartphone hay lõi pin sạc dự phòng thường sử dụng pin Lithium polymer nhưng pin Li-ion vẫn được sử dụng khá nhiều trên thị trường do giá thành hợp lý và tuổi thọ cũng khá cao. Với giá thành hợp túi tiền người tiêu dùng và thời gian sạc pin ổn định là từ 500-1000 lần chu kỳ sạc xả. Chất liệu sản xuất ra pin Li-ion là yếu tố quyết định cho độ bền của pin. Nhưng do những nhược điểm sau đây mà pin Li-lon dần được thay thế bằng pin Li-po

  • Trọng lượng nặng, khó tùy biến thiết kế sản phẩm.
  • Dễ bị ảnh hưởng về tuổi thọ pin khi sạc quá dòng, nhiệt độ cao.
  • Chất liệu sử dụng dễ bắt cháy.
  • Mức độ tương thích với các dòng điện thoại khác nhau không cao.

Li-Ion hoạt động trên nguyên tắc trao đổi ion Li giữa 2 điện cực để sạc, xả điện và sử dụng một dung dịch điện ly làm môi trường.

Lõi pin sạc dự phòng LI-ion
Lõi pin sạc dự phòng LI-ion

Việc các nhà sản xuất pin sử dụng chất liệu gì cho 2 đầu cực (Niken, Graphite, Silicon,…) cũng như dung dịch điện ly sẽ có ảnh hưởng đến hiệu năng, số lần sạc, độ an toàn, kích thước pin, chi phí,…

Lưu ý: khi sử dụng một bộ sạc dự phòng có lõi pin sạc dự phòng làm từ lõi Li-ion là hãy cố gắng sạc đủ tám tiếng trong ba lần dùng đầu tiên, tránh để pin sập nguồn và hãy ngắt nguồn điện ngay khi sạc đủ 100% pin. Sạc quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng pin luôn được nạp năng lượng liện tục không có thời gian nghỉ dẫn đến pin dần bị chai. Ngoài ra, do pin Lithium-ion rất dễ nóng khi sạc nên bạn hãy đặt bộ sạc dự phòng ở nơi thông thoáng.

 Pin lõi Cell

Cấu tạo của pin lõi Cell thường bao gồm nhiều viên pin nhỏ kết hợp lại với cấu trúc tương tự như pin tiểu. Như vậy, khi nhắc đến pin 3 cell thì bạn có thể hiểu là pin đó có 3 viên Li-ion/Li-Po, pin 6 cell là pin có 6 viên Li-ion/Li-Po.

Hiện pin lõi Cell thường được sử dụng trong các thiết bị có giá thành thấp như quạt cầm tay, đèn pin cầm… Những thiết bị đơn giản tiêu thụ điện năng ít. Trong các loại lõi pin sạc dự phòng thì lõi Cell thường ít được dùng nhất hiện nay bởi độ bền kém hơn nhiều, dễ gặp hiện tượng pin ảo do thiếu ổn định. Thị trường pin sạc dự phòng từ năm 2015 trở về trước rất phổ biến các dòng sản phẩm sử dụng lõi Cell nhưng những năm gần đây đã dần chỉ còn lại pin Li-ion và Li-Po.

Lõi pin cell được sủ dụng phổ biến trên nhiều loại thiết bị
Lõi pin cell được sủ dụng phổ biến trên nhiều loại thiết bị

Để đánh giá dung lượng pin của thiết bị ở mức tối ưu nhất, bạn có thể dựa vào thông tin thử nghiệm mà nhà sản xuất đã công bố, lượng pin thực tế của thiết bị thường ở tầm 70% so với số mà hãng cung cấp.

Sạc dự phòng dùng lõi pin cell
Sạc dự phòng dùng lõi pin cell

Một ví dụ đơn giản cho bạn là hãng công bố thiết bị đó có thời gian dùng từ 12, 13 tiếng sau 1 lần sạc đầy thì thực tế em ấy sẽ có thời gian dùng khoảng 9 tiếng.

Kết

Sau khi đọc bài viết về giới thiệu các loại lõi pin sạc dự phòng trên chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu qua được cơ chế cũng như ưu nhược điểm của từng loại pin sạc dự phòng. Haba chúc các bạn tìm được loại sạc pin dự phòng ưng ý

Xem thêm: 

Sạc dự phòng là gì?

Dùng Pin Sạc Dự Phòng Cho Laptop Có Nên Hay Không?

CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH ĐỔI TRẢ

Hướng dẫn mua hàng

Gian hàng Tiki

Gian hàng Lazada

Youtube

 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x